Monday, September 8, 2008

bouncing baby girl

my cuz gave birth na to Hailee Amidala Villanueva last Sept 2 at magka birthday sila, pareho pa sila na year of the rat exactly 24 years ang pagitan nilang magmudra. as in exact but not to the last minute dahil 4.15 am c sienna 4.55 pm nman c baby. Ako ang punong abala sa tabi habang naglalabor siya, di bale kinakantahan ko nman siya ng Happy birthday para maaliw siya. ibang klase talaga c God napaka ganda ng birthday gift nya kay sienna, isang healthy baby girl na makakasama niya till the rest of her life. kahit na jerk ang pudra ni baby at wala itong contribution sa paglaki ni hailee. Tanging sperm cell lang nya ang makapagsasabi na siya ang tatay ng bata pero otherwise ni isang bigkis wala siyang naibahagi, kahit pamasahe papunta sa doctor na pagchecheck up ni buntis wala din xa nabigay. :) Halata bang galit ako? Yah! i am uber pissed bakit xa pa ang naging father ng isang magandang bata, she'll grow tuloy na walang dad, sabagay marami ng ganung ngayon. Basta Hailee the family is here for you and your mom. Di ka namin pababayaan, I'll make sure na talented ka din katulad ng ninang mu, (dat's me). :)
Sa sobrang galit ko nga sa father ng bata eh hindi ako nanood ng kung fu panda. :) paano ang panget na yun na ang naalala ko pag nakakakita ako ng panda kasi he resembles one.

Pero strong naman si Cuz, habang si Dok ay tinanong xa kung kamusta na xa after the delivery of her first child amazing pa din ang sagot niya.

Dok: Oh Misis kamusta na pakiramdam mu.
Sienna: Miss pa po ako.

Hahahaha! applause talaga ako sa answer ni cuz. kahit hirap na hirap na sa sakit ng panganganak, isa lang ang motivation nya, kahit may anak na siya, Single pa din siya. It only goes to show that she is brave enough to stand for her child even if she's alone. I envy her for the coolness she handled the situation. Even if she got stinky and dirty, she really learned.

Amazing ang bilis ng panahon, January of this year, one month pregnant si cuz, tinext nya agad ako telling me na positive ang pregnancy test niya, dahil dun napainom pa kami ng mucho na red horse, sa takot at kaba sa pag amin na gagawin namin sa kanyang parents at sa buong pamilya. But I am proud I stood by her. Tapos everything follows, ako rin kasama niya sa first check up nya sa OBgyne. Gusto ko sana siyang bantayan sa process na kanyang pagbubuntis but our Tita Liane is also kind enough to accomodate her, Dun na siya nagtrabaho, nag ipon ng money at lakas at nag move on sa Cavite. Then nung September 2, bday nya kasama niya ako ulit habang naglalabor siya ng nakatayo, sabi namin habang naglalakad at naghihintay na lumabas ang baby, "parang kailan lang inaannounce natin na buntis ka, ngayon eto na makikita na natin xa." Comedy at taranta ang araw na yun, naka office attire na ko when i received a text message from Vrian (tito+tita ni hailee) c", mega bihis nman ako comfortable outfit tapos sugod agad sa hospital. Alarming ang panganganak, facial expression ni Sienna made me feel na katakot naman pag ako ang nasa sitwasyon nya, pero ang manganak sa isang government hospital ay nightmare pala. Imagine her naglalabor na nakatayo, as in sobrang sakit daw pero papayuhan na maglakad lakad para umabot sa 10 cm ang opening then makalabas na si baby.
Gusto ko lang ishare how inspiring that day was for me, kahit nagmuka daw ako probinsiyana bitbit ang malalaking bag habang ayan na at lalabas na si baby mega assist ako kay sienna, masaya pa din ako kasi masasabi ko na I am part the child's growth from her mothers womb up until wherever destiny will lead her. :)

No comments: